Friday, February 5, 2021

Kontrobersyal na R.A. No. 11229 o Child Car Seat Law, May Kumita Nga Bang Mambabatas?

            Naging kontrobersyal ang pagsasabatas ng Republic Act No. 11229 (R.A. No. 11229) o mas kilala bilang Child Safety in Motor Vehicles Act o Child Seat Law, matapos itong pirmahan ni Pangulong Rodrigo Duterte noong ika-2 ng Pebrero, 2021. Naging usap-usapan ang nasabing batas dahil sa ilang probisyong nakapaloob dito. Matatandaan na bago pa napirmahan ang batas, naaprobahan na ang Implementing Rules and Regulations nito o IRR noon pang December 23, 2019, ayon sa Philippine Inquirer online. Isa pa sa naging usapan ay kung may kumita bang mambabatas sa batas na ito dahil mahal ang presyuhan ng mga child car seat sa ngayon, na malaking problema sa mga ordinarong Pinoy na may hulugang pribadong sasakyan lalo na ngayong may pandemya.

(Image from https://www.carsguide.com.au/family/advice/baby-car-seats-four-best-car-seats-in-australia-81202)

          Maganda ang layunin ng R.A. No. 11229 dahil pinangangalagaan nito ang kaligtasan ng mga bata sa loob ng sasakyan. Ayon sa pag-aaral ng World Health Organization o WHO, ang paggamit ng mga car child restraints ay nakapagbabawas ng malubsang pinsala ng 70% para sa mga sanggol at mula 54% hanggang 70% para sa kabataang may murang gulang. Gayunman, umalma ang mga magulang at may-ari ng mga pribadong sasakyan dahil saklaw ng batas ang mga kabataang mas mababa sa 12 taong gulang. Sa ibang bansa kasi, hanggang 7 taon gulang lang ang pinagagamit ng child car seat o car restraint. Ang mga batang may idad 7 pataas ay maaari nang gamitin ang ordinaryong seat belt na pangmatanda. Gayunman, nakabase pa rin ito sa taas o bulto ng bata. Dapat ay nasa sukat ang kanyang inuupuan.

DOTr Secretary Arthur Tugade
(Image from https://en.wikipedia.org/wiki/Arthur_Tugade)

            Bukod sa mahal ang mga upuang ikakabit para sa mga bata, inirereklamo rin ng mga may-ari ng mga pribadong sasakyan ang pagsisikip ng espasyo sa loob ng sasakyan. Hindi na kasi nila makakandong ang kanilang mga anak at sa halip ay ookupa na rin ito ng espasyo para sa matatanda. Dahil dito, bilang na ang maaaring isama sa mga lakaran. Isa pang reklamo ay hindi raw sapat ang ginawang pag-aaral at pagkonsulta sa mga apektado ng batas na ito, lalo na ang mga magulang at guardians. Ayon naman kay Goddes Libiran, assistant transportation secretary for communications, dumaan sa masusi at malawakang konsultasyon ang nasabing batas, na sa aking palagay ay hindi naging epektibo dahil nga sa reklamo ng mga magulang.

LTO Chief Edgar Galvante

            Sa ngayon ay hindi pa masyadong mahigpit na pinatutupad ang nasabing batas ng Department of Transportation (DOTr) at ng Land Transportation Office (LTO). Sinuspinde ang implementasyon ng batas ni DOTr Secretary Arthur Tugade at LTO Chief Edgar Galvante. Kinakailangan pa nilang magsawa ng education, information at communication campaign sa loob ng 3 hanggang 6 na buwan para lubusang maisakatuparan ang nasabing batas. Bukod pa rito, kulang ang suplay ng mga child car seat o restraint sa mga pamilihan. Dahil sa batas, hindi maaalis sa isip ng ilan kung may kumita o kikita bang mambabatas sa R.A. No. 11229.

            Sa mga mahuhuling lalabag magtapos na lubos na isakatuparan ang child seat law, narito ang mga kaparusahan o penalty:

           Unang paglabag: Pph 1,000.00 multa

            Ikalawang paglabag: Php 2,000.00 multa

            Ikatlong paglabag at susunod pa: Php 5,000.00 multa at pagkansela ng driver’s license sa loob ng isang taon.

            Kung maganda ang layunin ng batas na ito para sa kapakanan at kaligtasan ng mga batang may murang gulang, bakit hindi ito isakatuparan sa mga pampublikong sasakyan din? Mas ligtas bang nakasakay ang mga bata sa mga jeep, bus, at traysikel, gayong wala nga silang mahawakan dito at kandong pa ng mga matatanda? Bakit hindi maging batas ang pagsusuot ng seat belt sa mga nakaupo sa likuran ng sasakyan?

        

Basel Mandil

                            (Image from Hungry Syrian Wanderer's Facebook)

            Sa kasalukuyan ay dagdag gastusin ang kakaharapin ng mga may-ari ng sasakyan sa pagbili ng mga child car seat. Mabuti sana kung may katulad si Basel Mandil o mas kilala sa tawag na Hungry SyrianWanderer na magbibigay ng mga child car seat. Sana nga lamang ay maging malinaw ang patakaran ng DOTr at LTO hinggil sa mga nasabing upuan. Magpalabas sana sila ng mga aprobadong uri o brand ng mga car seat na ito upang hindi magkamali sa pagbili. Isa pa, plantsahin mabuti ang IRR ng R.A. No. 11229 at alisin o amyendahan ang mga probisyon na nakasasabal tulad ng idad ng mga batang sakop nito.

            Napirmahan man, sa palagay ko ay isususpinde rin ni Pangulong Duterte ang implementasyon ng batas na ito dahil dagdag pahirap ito sa mamamayang Pilipino dahil sa pandemya. Hintayin natin sa mga susunod na araw ang magiging hakbang ng Pangulo sa isyung ito.

No comments:

RJ De Vera Wins Mr Man Hot Star International 2023

The Philippines' RJ De Vera won Mr. Man Hot Star International 2023 held at the Saensuk Grandhall of the Bangsaen Heritage Hotel in Chon...